ผลงานทางวิชาการ นางดวงพร บูรณะพงศ์
จัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3Rs ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรีศรีมหาสมุทร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้วิจัย นางดวงพร บูรณะพงศ์
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3Rs ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรีศรีมหาสมุทร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3Rs ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรีศรีมหาสมุทร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรีศรีมหาสมุทร แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t–testdependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนหลังได้รับการจัด
การเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3Rs ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรีศรีมหาสมุทร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3Rs ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรีศรีมหาสมุทร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3Rs ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรีศรีมหาสมุทร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยภาพอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด