รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางว
ผู้วิจัย นางสาวมัทนา ศรีสุข
หน่วยงาน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 72 (เทศบาล 8) สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อย 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในเป็นเด็กนักเรียน ชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 72 (เทศบาล 8) อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี จำนวน 25 คน ระยะเวลาที่ดำเนินการวิจัยใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการวิจัยในรูปแบบ One Shot Case Study Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัยดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการพบว่า นักเรียนร้อยละ 84.00 มีคะแนนทดสอบร้อยละ 89.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แต่ละทักษะ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3 (อายุ 5 -6 ปี) หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการพบว่า 1) ทักษะการสังเกต นักเรียนร้อยละ 96.00 มีคะแนนทดสอบร้อยละ 89.60 2) ทักษะการลงความคิดเห็น นักเรียนร้อยละ 96.00 มีคะแนนทดสอบร้อยละ 89.60 3) ทักษะการจำแนกประเภท นักเรียนร้อยละ 100.00 มีคะแนนทดสอบร้อยละ 92.00 4) ทักษะการสื่อความหมาย นักเรียนร้อยละ 88.00 มีคะแนนทดสอบร้อยละ 85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทุกทักษะ