LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด ร่วมกับ การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองปอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ผู้ศึกษา    นายธณกร นพสุวรรณ
สถานศึกษา    โรงเรียนบ้านคลองปอม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา     ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลองปอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 16 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด ใช้ร่วมกับชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 10 แผนใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรม จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการทดสอบที ( t-test )
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 80.25/83.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ ในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85 , S.D. = 0.06)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^