รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด
ผู้ศึกษา นายธณกร นพสุวรรณ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคลองปอม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลองปอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 16 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด ใช้ร่วมกับชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 10 แผนใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรม จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการทดสอบที ( t-test )
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 80.25/83.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ ในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85 , S.D. = 0.06)