รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ผู้ศึกษา นางอัมพาภรณ์ พุทไธสง
สถานที่ปฏิบัติงาน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๑ จังหวัดบุรีรัมย์ ตำบลนางรอง อำเภอนางรอง
จังหวัดบุรีรัมย์
สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีการศึกษาที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๑ จังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.40 ขึ้นไปและมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.741 จำนวน 40 ข้อ 2) บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Division) และการทดสอบสมมติฐานการวิจัยใช้ค่าสถิติ t (One – Sample t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือมีประสิทธิภาพ 83.38 /83.88 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือมีค่าเท่ากับ 0.7588 หมายถึง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 75.88
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือในระดับมากที่สุด