การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วย
ผู้รายงาน นางกัญญา คงสมทบ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 5
ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี สังกัดเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 4 ขั้นตอน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 - 5 ปี) ให้นักเรียนจำนวนร้อยละ 75 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป การศึกษาครั้งนี้เป็นรูปแบบเชิงทดลอง (One shot case study) มี กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 (อายุ 4-5 ปี) ของโรงเรียนเทศบาล 5 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี สังกัดเทศบาลเมืองลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 4 ขั้นตอนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 15 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ4-5 ปี) จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20- 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 30 คน นักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 มีจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.80 คิดเป็นร้อยละ 84.00 เมื่อจำแนกเป็นทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์พบว่า ด้านการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ย สูงสุด เท่ากับ 4.80 คิดเป็นร้อยละ 96.00 ด้านการจำแนกประเภท เท่ากับ 4.13 คิดเป็นร้อยละ 82.60 และด้านการสื่อความหมายข้อมูล เท่ากับ 7.93 คิดเป็นร้อยละ 79.30 ตามลำดับ