รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ ชั้นป.5
ผู้ศึกษา นายภุชงค์ แก้วมะดัน
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (รัฐราษฎร์สงเคราะห์)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพและหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส 15101) ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน เพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส 15101) อีกทั้งยังศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส 15101)
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (รัฐราษฎร์สงเคราะห์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน จาก 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรมและจริยธรรม และแบบวัดความพึงพอใจผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส 15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.71/81.80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส 15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7074 หมายความว่า นักเรียนมีผลการเรียนพัฒนาขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.74 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส 15101)
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 44.00
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส 15101) มีพฤติกรรมด้านคุณธรรมและจริยธรรมโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนคิดเป็นร้อยละ 92.49
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการ
เรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ส 15101) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, = 068)