รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสา
ชื่อเรื่องงานวิจัย รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระโนด
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสาริณี คงนุ่ม
ปีการศึกษา 2557
*********************************************************************************
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน ของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนระโนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 6 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม 1 จำนวน 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อหา คำถาม ใบงานและแบบทดสอบย่อย แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน เป็นแบบปรนัย มี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 14 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ t – test dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.39/85.92
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นี้มีประสิทธิภาพเหมาะสม ผู้เรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับป่าชายเลนและขั้นตอนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ป่าชายเลนเพิ่มขึ้นด้วย จึงควรนำเอกสารประกอบการเรียนไปใช้ในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญต่อไป