การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ชื่อผู้ศึกษา พรรณวิภา บุญญาทวี ครู โรงเรียนร่องเบ้อวิทยา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 Ready to Read ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 Ready to Read และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 Ready to Read ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนร่องเบ้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 Ready to Read แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่องเบ้อวิทยา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 Ready to Read มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.43/83.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 Ready to Read มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน กล่าวคือ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.81 คิดเป็นร้อยละ 39.38 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.00 คิดเป็นร้อยละ 83.33 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 13.19 คิดเป็นร้อยละ 43.96 แสดงว่าการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่องเบ้อวิทยา ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 Ready to Read
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70