มาศึกษาเรื่อง tense กันไหม
หัวข้อวิจัย รายงานการพัฒนาชุดฝึกการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางรัตติชานันท์ บัวไข
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวนนักเรียน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยาก (p) ตั้งแต่ 0.34 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 - 0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดฝึกชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพระดับมากที่สุด
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.51/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนตามโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense (กาลเวลา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด