รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรีย
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวรพร แสงภักดิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านห้วยผึ้ง อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือเอกสารประกอบการเรียน ชุด สารรอบตัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ / ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นโดยรวม มีค่าเท่ากับ 86.33/87.50 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งที่ไว้ เท่ากับ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.01 แสดงว่านักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ