เผยแพร่ผลงานวิชาการ
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายแสงบุญ รีพิมพ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม
ปีที่ทำการพัฒนา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ช่างเชื่อมไฟฟ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ วิ ชา ช่างเชื่อมไฟฟ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ช่างเชื่อมไฟฟ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ช่างเชื่อมไฟฟ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 2) แบบฝึกทักษะ จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยด้านกระบวนการที่ได้จากการทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะ และคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน (E1) ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยด้านผลลัพธ์ที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E2) และสถิติทดสอบที แบบไม่อิสระ (dependent sample t – test) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ วิชา ช่างเชื่อมไฟฟ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.03/81.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ช่างเชื่อมไฟฟ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ช่างเชื่อมไฟฟ้า สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด