การจัดประสบการณ์ 3 กิจกรรมหลักที่ใช้เพลงเป็นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
(3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้รายงาน นางสาวญาณิศา สังข์ทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านเทศบาล 1 บ้านสะเดา
สังกัดกองศึกษา เทศบาลเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ 3 กิจกรรมหลักที่ใช้เพลงเป็นฐาน โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 75 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชาย – นักเรียนหญิง อายุ 3 – 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ 3 กิจกรรมหลักที่ใช้เพลงเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 15 แผน และแบบประเมินความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด การศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการกึ่งการทดลองรูปแบบ One Shot Case Study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า ผลการทดสอบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา จังหวัดสงขลา ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ 3 กิจกรรมหลักที่ใช้เพลงเป็นฐาน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 27 คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 มีจำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 85.19 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด โดยมีคะแนนเฉลี่ยของความ สามารถทางภาษา เท่ากับ 10.78 คิดเป็นร้อยละ 89.81 ซึ่งทั้งจำนวนนักเรียนและคะแนนที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้