ส่งผลงานเผยแพร่
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียน
โรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
ชื่อผู้รายงาน : บุญสม ยานะธรรม
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2560
---------------------------------------------------------------------------
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านม่วงพี่น้อง เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านม่วงพี่น้อง สภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านม่วงพี่น้อง สภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต โดยดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านหัวริน จำนวน 109 คน ครู 12 คน รวม 121 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ การประเมินบริบทในการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการระดม ความคิดเห็นของครูในโรงเรียนดังปรากฏผลดังนี้
1.1 หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล
กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและชุมชน
1.2 วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการมีความชัดเจนเหมาะสมและครอบคลุมกับสภาพปัญหาที่ต้องการพัฒนา
1.3 กิจกรรมที่จัดให้กับคณะครูและผู้เรียนมีความเหมาะสมสามารถพัฒนาให้ผู้เรียน เกิดการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การศึกษา ดูงานและปัจจัยในการผลิตสื่อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการบริหารโครงการ การศึกษาดูงาน กระบวนการผลิตสื่อการจัดกิจกรรม เสริมให้แก่นักเรียนมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต
4.1 การประเมินพฤติกรรมของนักเรียนจากแบบสอบถามของผู้เรียนพบว่าผู้เรียนมี พฤติกรรมระดับมากที่สุด 3 ด้านคือ ด้านความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบและมารยาทไทย และมีพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก 1 ด้านคือ ด้านการประหยัดอดออม
4.2 จากการสังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่ประเมินโดยครู พบว่าพฤติกรรม ด้านการประหยัดอดออม ความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบ และมารยาทไทยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีทั้ง 4 ด้าน และเมื่อคิดเป็นร้อยละของผู้ที่ผ่านเกณฑ์ ตั้งแต่ระดับดีขึ้นไปพบว่า ด้านความประหยัดอดออม คิดเป็นร้อยละ 72.22 ความซื่อสัตย์คิดเป็นร้อยละ 76.85 ความมีระเบียบร้อยละ 74.07 มารยาทไทย ร้อยละ 77.78 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกด้าน
คำสำคัญ : ประเมินโครงการ คุณธรรม ,จริยธรรม