LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567

ส่งผลงานเผยแพร่

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     : รูปแบบการบริหารบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน
อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงใหม่ เขต 4
ผู้วิจัย     : บุญสม ยานะธรรม
ปีที่รายงาน : 2560
………………………………………………………………………….
    การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวรินและเพื่อทดลองใช้และประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ การวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครู จำนวน 11 คน ผู้บริหาร จำนวน 1 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับผู้แทนครูและผู้บริหารในฐานะเลขานุการ) และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 11 คน รวมประชากร 30 คน โรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ประชุมกลุ่มสนทนา (Focus Group) ผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วยผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวริน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 55 คน ขั้นตอนที่ 3 ประเมินรูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา ด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา ด้านหลักสูตรและการสอน ด้านการวัดผล จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 4 ทดลองใช้และประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครู จำนวน 11 คน ผู้บริหาร จำนวน 1 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับผู้แทนครูและผู้บริหารในฐานะเลขานุการ) และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 11 คน รวมประชากร 30 คน โรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์



    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ครู ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นพื้นฐานรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านอาคารสถานที่ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านกลุ่มเพื่อน
2. ผลรูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ มีองค์ประกอบหลัก 3 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ 3) ด้านการจัดการเรียนรู้
3. ผลการนำเสนอรูปแบบพบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นตรงกับรูปแบบและประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลทดลองใช้และประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านหัวริน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ด้านการบริหารจัดการอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมทางกายภาพอยู่ในระดับมากที่สุดและด้านการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^