รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิต
ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไพรวัลย์ปอแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาสารคาม เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุดารัตน์ เทพผาย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไพรวัลย์ปอแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไพรวัลย์ปอแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไพรวัลย์ปอแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 25 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การหาร จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.35 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การหาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.58/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร หลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุป แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไพรวัลย์ปอแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอื่น ๆ ต่อไป