การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น
ชื่อผู้วิจัย นายพิเชษฐ์ ส่งสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ปีการศึกษา 1/2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิง หาประสิทธิภาพของบทเรียน อีเลิร์นนิง เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงและศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ที่มีต่อบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนอีเลิร์นนิง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ที่สร้างขึ้นด้านเนื้อหามีคุณภาพในระดับดีมาก (4.53)และด้านเทคนิคการผลิตสื่อ มีคุณภาพในระดับดี (4.61)
2. ประสิทธิภาพบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.03/81.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนอีเลิร์นนิง เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (4.53)
เยี่ยมชมเว็บไซต์ => http://www.sirirach.ac.th/e-learning