รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮ
ผู้ศึกษา นายวุฒิชัย อุดมผล
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านแฮเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและ หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนหลังจากใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 27 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภาพ และแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t ผลการศึกษาพบว่า
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพ 84.96/89.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภาพ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.82 คิดเป็นร้อยละ 89.38 สูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ซึ่งมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.26 คิดเป็นร้อยละ 57.53 จะเห็นได้ว่านักเรียนทุกคนมีคะแนนสูงขึ้น และมีผลคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 9.44 คิดเป็นร้อยละ 31.48 และจากการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการร่างกายของวัยรุ่นที่มีต่อสุขภาพ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด แต่ถ้าพิจารณาในแต่ละด้านพบว่าทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับดังนี้ ด้านการพิมพ์รูปเล่มของบทเรียนสำเร็จรูป ด้านการใช้ภาษา ด้านเนื้อหา ด้านการนำไปใช้ และด้านความสอดคล้องของบทเรียนสำเร็จรูป