การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียน
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมณีพฤกษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 จำนวน 16 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
การเขียนสะกดคำ 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.07/88.33 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61