เผยผลงานวิชาการประเภทหนังสืออ่านเพิ่มเติม ของครูสุดธิดา
วัฒนธรรม สาระประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุด ภูมิใจในความเป็นไทย
โรงเรียนวัดอ่าวบัว โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ผู้รายงาน: นางสุดธิดา ศักดิ์สุวรรณ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนวัดอ่าวบัว อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่รายงาน: 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้เพื่อมีความมุ่งหมายในการพัฒนา ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิใจในความเป็นไทย สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดอ่าวบัว โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิใจในความเป็นไทย และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิใจในความเป็นไทย สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดอ่าวบัว อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำวิชา เครื่องมือใช้ในการพัฒนา 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 10 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 21 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 4)แบบทดสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที
ผลการพัฒนา พบว่า
1.หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดภูมิใจในความเป็นไทย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.50/91.88 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน (EI.) เท่ากับ 0.8617 หรือคิดเป็นร้อยละ 86.17 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดภูมิใจในความเป็นไทย อยู่ในระดับมาก(X-bar=4.44, S.D=0.14)