รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคู
ชื่อ : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร
ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : ยวน มูลสถาน
ปีที่ทำการศึกษา : 2555
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : คณิตศาสตร์
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน เจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2555
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 20 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และ การหารทศนิยม ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เครื่องมือทั้งหมดได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญและปรับปรุงแก้ไข เพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจริงจากประชากร ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) มีค่าเท่ากับ 88.27 / 81.17 และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 /80 เป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน เจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม มีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 59.51 และคะแนนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.17 ซึ่งคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนได้ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ร้อยละ 65 เป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาข้อที่ 2
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2555 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.12, = 0.18) ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาข้อที่ 3