รายงานการพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองด้านความรับผิดชอบต่อตนเอ
รายงานการพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อส่วนรวม
ของเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี
ผู้ศึกษา : นางจักร์กรี จันทร์ศรี
ปี 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อส่วนรวมของเด็กปฐมวัย ก่อน ระหว่างและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี และเพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อส่วนรวมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนพลร่มอนุสรณ์ มิตรภาพที่ 50 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี จำนวน 8 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัย
ในตนเอง 2 ด้าน คือ ด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและด้านความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยวิธีประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ
การสอบถามจากครูผู้สอนระดับปฐมวัย ที่เน้นความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) พฤติกรรมความมีวินัยในตนเองด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อส่วนรวมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมมีพฤตกรรมความมีวินัยในตนเองระดับปรับปรุง ระหว่างการจัดกิจกรรมมีพฤตกรรมความมีวินัยในตนเองระดับพอใช้ และหลังการจัดกิจกรรมมีพฤตกรรมความมีวินัยในตนเองระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นทุกด้าน
2) พฤติกรรมความมีวินัยในตนเองด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อส่วนรวมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05