เผยแพร่ผลงาน
ในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : ผกาทิพย์ คุ้มหอยกัน
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวิธีดำเนินกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อการทดลองใช้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสอนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสตรีปากพนัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน (18 ชั่วโมง) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และแบบวัดความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่า ที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 มีค่า 83.93/84.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังการทดลองโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนทดลองใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ในชีวิตประจำวัน ชุด English for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียน ระดับมากที่สุด ( = 4.81) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3