LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

รายงานการศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล

usericon

บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดิน
สมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
นางจักร์กรี จันทร์ศรี
ปี 2558
     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพคู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนพลร่มอนุสรณ์ มิตรภาพที่ 50 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย จำนวน 12 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ใน 4 ด้าน คือ การจำแนก การรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบและการนับ และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 ข้อ ซึ่งใช้วัดความรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านละ 10 ข้อ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยวิธีประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ การสอบถามจากครูผู้สอนระดับปฐมวัย ที่เน้นความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที (t-test)
    ผลการศึกษาพบว่า
        1) คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ
82.99 / 83.38 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
         2) ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดิน
สมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7596 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้นร้อยละ 75.96
        3) ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านงานแผ่นดินสมเด็จ
พระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นรายด้านพบว่า ทักษะการจำแนก ทักษะการรู้ค่าจำนวน ทักษะเปรียบเทียบและทักษะการนับ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^