การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดำเนินชีวิตในสังคม
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านควนใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้ศึกษา นางเมตตา สุวรรณโณ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดำเนินชีวิต
ในสังคม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านควนใต้ ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดำเนินชีวิตในสังคม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และ
การดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านควนใต้
ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดำเนินชีวิต
ในสังคม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนใต้ ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2556 จำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดำเนินชีวิตในสังคม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด การดำเนินชีวิตในสังคม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.64 และค่าความเชื่อมั่นของ
แบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 จำนวน 16 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.82
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดำเนินชีวิตในสังคม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.36/83.33 เป็นไปตามเกณฑ์ และ
สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556
โรงเรียนบ้านควนใต้ ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดำเนินชีวิตในสังคม
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556
โรงเรียนบ้านควนใต้ ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดำเนินชีวิตในสังคม
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด