ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจค
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง จำนวน 16 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิธีดำเนินการ ผู้ศึกษาได้ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ทั้งหมด 16 เล่ม ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 84.74/83.95 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ทดสอบก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.32 คะแนน หลังเรียนได้เท่ากับ 34.77 คะแนน คะแนนความก้าวหน้าได้เท่ากับ 17.45 คะแนน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.99, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.04)