รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณฯ
ผู้วิจัย นางสุธาสินี ถีอาสนา
สถานที่ศึกษา โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณ โดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของ
โพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกัลยาณวัตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 52 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม รูปแบบการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของ
โพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา เคมี รหัสวิชา
ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.57/80.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา เคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ อยู่ในระดับมาก