การพัฒนาความรับผิดชอบและวินัยในการส่งงาน รายวิชา ห้องสมุดเพื่อกา
เรื่อง การพัฒนาความรับผิดชอบและวินัยในการส่งงาน รายวิชา ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า 1
รหัสวิชา ท 20210 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556
ผู้วิจัย นางสุนันทา บุญเอนก ตำแหน่ง ครู อันดับ คศ. 3
..................................................................................................................
บทนำ
จากการปฏิบัติหน้าที่ในคำสั่งให้สอนรายวิชา ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 รหัสวิชา ท20210 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 พบว่า นักเรียนส่วนหนึ่งไม่มีความรับผิดชอบในการส่งงาน ไม่จดบันทึกในเรื่องต่าง ๆ ที่ครูสอน ไม่ทำงานที่ครูผู้สอนมอบหมาย และส่งงานไม่ตรงตามกำหนด ส่งผลให้นักเรียนกลุ่มนั้นเกิดความบกพร่องในด้านการเรียนรู้ ไม่ได้รับความรู้และประสบการณ์ตามที่คาดหวังเท่าที่ควร ทั้งยังไม่มีคะแนนจากผลงาน ซึ่งอาจส่งผลให้ นักเรียนไม่ผ่านการประเมินในขั้นตอนต่อไป ผู้วิจัยจึงสนใจดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาของนักเรียนกลุ่มดังกล่าวนี้
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อพัฒนาความความรับผิดชอบและความมีวินัยในการส่งงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 ที่ไม่มีความรับผิดชอบและขาดวินัยในการส่งงาน รายวิชา ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า จำนวน 60 คน ได้จากการสังเกตพฤติกรรมการส่งงานของครูผู้สอน
วิธึการดำเนินการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหาโดยผู้วิจัยได้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการตาม ขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นวางแผน
ผู้วิจัยได้สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนด้านการส่งงานและตรวจผลงานอย่างต่อเนื่อง บันทึกความถี่ของการส่งงานของนักเรียน ทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาเอกสารข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิจัยของนักเรียนและวางแผนการแก้ปัญหาโดย เน้นให้นักเรียนใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน
2. ขั้นปฏิบัติและสังเกต
2.1 เตือนนักเรียนด้วยวาจา ครั้งที่ 1,2, 3
2.2 สอนซ่อมเสริมให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายในช่วงพักกลางวันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
2.3 ให้เพื่อนร่วมห้องช่วยในการค้นคว้าหาข้อมูลและผู้วิจัยได้ตกลงกับนักเรียนกลุ่มนี้ว่า
ถ้าใครโดนเตือน 3 ครั้งขึ้นไปจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ โดยครูสังเกตการส่งงานของนักเรียนเป็นระยะตามจำนวนและระยะเวลาที่ครูมอบหมาย
3. ขั้นสะท้อนผล
จากการปฏิบัติในกิจกรรมดังกล่าวในระยะแรก ๆ นักเรียนกลุ่มเป้าหมายบางส่วนยังส่งงานไม่
ตรงเวลา จึงถูกตักเตือนและให้เพื่อนช่วยแนะนำในการเรียน ทำให้นักเรียนที่ไม่มีความรับผิดชอบจะถูกบังคับจากเพื่อน จากผู้ปกครอง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัยในตนเองและส่วนรวมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความรับผิดชอบและมีวินัยในการส่งงานมากขึ้นเป็นที่น่าพอใจ
สรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า การส่งงานของนักเรียน นักเรียนมีความรับผิดชอบมากขึ้น มีวินัยในการส่งงานให้ตรงเวลามากขึ้น และพัฒนาการเรียนของนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์เป็นที่น่าพอใจของครูผู้สอน