ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม TGT
โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย : นางเอื้อมพร เที่ยงธรรม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ทำวิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม TGT ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม TGT 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม TGT
กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง จำนวน 16 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.23 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.27 - 0.73 และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.793 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยการใช้การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม TGT เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ข้อคำถาม 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรม SPSS 20
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม TGT มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.53/80.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม TGT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม TGT ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด