รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานนำเสนอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม “สายธารโมเดล” อำเภอบ้านแฮด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
ผู้ศึกษา รุ่งตะวัน ใจดี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์
งานนำเสนอ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม “สายธารโมเดล” อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ที่เรียนด้วยเอกสาร
ประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานนำเสนอ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม “สายธารโมเดล” อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานนำเสนอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม “สายธารโมเดล” อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานนำเสนอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วย สร้างสรรค์งานนำเสนอ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานนำเสนอ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.82
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานนำเสนอ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.88/87.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม “สายธารโมเดล” อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานนำเสนอ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า นักเรียนทำคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.44 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.09 และทำคะแนนทดสอบหลังเรียน (Post-test)
ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.13 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.81 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กบริหารจัดการเรียนรวม “สายธารโมเดล” อำเภอบ้านแฮด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างสรรค์งานนำเสนอ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับมากที่สุด