รายงานการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึุกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวพนิดา อินณรงค์ โรงเรียนนบพิตำวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (ค21101) เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (ค21101) เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (ค21101) เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนนบพิตำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการจับสลาก เครื่องมือในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (ค21101) เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test )
ผลการทดลองปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (ค21101) เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดโดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/82.70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (ค21101) เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
:em1:3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (ค21101) เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.53