รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จ้าวยุทธจักร กลุ่มสาระการเรีย
ภาษาต่างประเทศ(ภาษาจีน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสุปราณี พอกพูน
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จ้าวยุทธจักร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ(ภาษาจีน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนวัดบึงทองหลาง(พิทักษ์วิทยาคาร) สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร จำนวน 39 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาจีน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาจีน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 มีประสิทธิภาพ 82.37 / 87.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2557 คิดเป็นร้อยละ 85.93 ซึ่งสูงกว่าปีการศึกษา 2556 ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.64
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จ้าวยุทธจักร กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ(ภาษาจีน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสุปราณี พอกพูน
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จ้าวยุทธจักร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ(ภาษาจีน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนวัดบึงทองหลาง(พิทักษ์วิทยาคาร) สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร จำนวน 39 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาจีน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาจีน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 มีประสิทธิภาพ 82.37 / 87.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2557 คิดเป็นร้อยละ 84.59 ซึ่งสูงกว่าปีการศึกษา 2556 ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.27
[/blockquote]