ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
รายงานการพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Modelวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาและศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5ต่อการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 และ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อำเภอเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ประกอบการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 การอ่านเพื่อความเข้าใจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีB-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x ̅) ค่ามาตรฐานซี (Z - score) ค่าคะแนนที (T - score ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีB-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 มีประสิทธิภาพ 82.00/81.42 เป็นไปตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5มีค่าเท่ากับ 0.6764 คิดเป็นร้อยละ 67.64
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 4.46 ระดับมาก
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อ
ความเข้าใจด้วยวิธี B-SLIM Model วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01