รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง สวนสวยด้วยมือเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายวรพัน พอกพูน
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง สวนสวยด้วยมือเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษา 2556 กับปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนวัดบึงทองหลาง(พิทักษ์วิทยาคาร) สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร จำนวน 39 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง สวนสวยด้วยมือเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง สวนสวยด้วยมือเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 มีประสิทธิภาพ 82.37 / 87.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนในปีการศึกษา 2557 คิดเป็นร้อยละ 85.93 ซึ่งสูงกว่าปีการศึกษา 2556 ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.64