ผลการจัดประสบการณ์ด้วยวิธีปฏบัติจริงของเด็กปฐมวัย
ด้านการวัด การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสุพิชฌาย์ ทนทาน
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านดงเย็น
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการปฏิบัติจริง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดงเย็น อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 8 คน เป็นชาย จำนวน 4 คน เป็นหญิง จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1) คู่มือและแผนการจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการปฏิบัติจริงเพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์
ด้านการวัด การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
2) แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t – test แบบ Dependent samples
สรุปผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงเย็นมีคะแนนเฉลี่ย
ความสามารถทางคณิตศาสตร์ โดยรวมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการวัด ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการเรียงลำดับ
หลังจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการปฏิบัติจริง สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ ด้วยวิธีการปฏิบัติจริง
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01