รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเมธิยา นามวงค์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนบ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีจำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้
การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข่อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.07/83.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ในข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ในข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์กับวิถีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับมาก ( =4.44, S.D. = 0.76) เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ในข้อที่ 3