การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4
รหัส ว22102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี
ผู้รายงาน นางสาวณัฐฐิญา หล้าคอม
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 191 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 40 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 จำนวน 10 เล่ม
2 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.25 – 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20 – 0.93 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 แบบมาตรส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน
15 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.47 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดพอใจทั้งฉบับจากการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient) ของครอนบาค(Cronbach) เท่ากับ 0.91
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส
ว22102 ที่สร้างและพัฒนาจนมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามเกณฑ์มาตรฐานแล้ว
ไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 22 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ ( t-test Dependent Samples) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 85.20/81.38
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เท่ากับ 0.6609 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 66.09
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัส ว22102 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.60