เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เจ้าของผลงาน : น.ส.นิตยา เอี่ยมทองอินทร์
โรงเรียนพิิษณุโลกพิทยาคม
ปีที่สำเร็จ : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธี SQ3R ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธี SQ3R และ (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธี SQ3R ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม จำนวน 48 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธี SQ3R จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธี SQ3R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่า t (t-test Dependent) และการหาประสิทธิภาพ โดยใช้สูตร E1/E2
ผลการศึกษา พบว่า
(1)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธี SQ3R มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
(2)นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธี SQ3R มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธี SQ3R อยู่ในระดับมากที่สุด