นางสาววรรณนิตา พงษ์พันธุ์
ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เทคโนโลยี เรื่อง เรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้รายงาน นางสาววรรณนิตา พงษ์พันธุ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558 (พ.ศ. 2558 – 2559)
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเทคโนโลยี เรื่อง เรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อ การเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เทคโนโลยี เรื่อง เรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่ายแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เนื่องจากนักเรียนในห้องนี้ เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดี ปานกลางและอ่อนพอ ๆ กัน โดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีในปีการศึกษา 2558 ที่ผ่านมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 4 หน่วย 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนและแบบวัดผลสัมฤทธิ์ ท้ายหน่วย 3) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโดยใช้ E1/ E2
ผลการวิจัยพบว่า
1ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.02/85.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าร้อยละ 80 ทุกคน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เรียนรู้สู่การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด