รายงานการสร้างและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การละเล่นพ
ผู้รายงาน : นางสาวสุชาดา ชุติไพจิตร
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง การละเล่นพื้นบ้านอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การละเล่นพื้นบ้านอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากร ที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 คน และใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองตามแบบทดลอง One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การละเล่นพื้นบ้านอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การละเล่นพื้นบ้านอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test
ผลการทดลอง พบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การละเล่นพื้นบ้านอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) เท่ากับ 85.96 / 85.11 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การละเล่นพื้นบ้านอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05