ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงา
เรื่อง ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี
กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย
นายฐิรวิชญ์ กิตติคุณปกรณ์
ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนคลองต้นไทร เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากร คือคณะครู ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ จำนวน 12 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองประจำห้องเรียน ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ จำนวน 80 คน รวมทั้งสิ้น 102 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบค่าเฉลี่ยโดยใช้ การทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ตามขอบข่ายงานวิชาการ 6 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการนิเทศภายใน ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านการนิเทศภายใน ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และด้านงานวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
2.1 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพเพศ ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2.2 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพระดับการศึกษา ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. แนวทางการยกระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
3.1 ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ได้แก่ โรงเรียนควรสร้างทีมงานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้มแข็ง ควรกำหนดหลักสูตรสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับจุดเน้นที่สถานศึกษาให้ความสำคัญและควรมีการวางแผนในการพัฒนาหลักสูตรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
3.2 ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ สนับสนุน ส่งเสริม ให้ครูพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน ควรมีการนิเทศ กำกับติดตามการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมครูนำผลงานวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหานักเรียนจริง ๆ
3.3 ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ ควรจัดให้มีการประชุมระหว่างผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง เพื่อแสวงหาแนวทางพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกัน ควรจัดกระบวนการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความถนัดและความต้องการของผู้เรียน และควรมีการนิเทศติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรและพัฒนาบุคลากรในด้านการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
3.4 ด้านการนิเทศภายใน ได้แก่ ควรจัดระบบนิเทศที่เป็นระบบ ต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้รับการนิเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทราบข้อบกพร่อง ข้อที่ควรพัฒนาและทำให้เกิดประสิทธิภาพในการพัฒนางานอย่างแท้จริง ควรประเมินผลการนิเทศภายในตามแผนที่กำหนดอย่างจริงจัง และจัดระบบการนิเทศให้มีการนิเทศตามสายงาน
3.5 ด้านการวัดผลประเมินผล ได้แก่ ควรมีการนิเทศ กำกับติดตามให้มีการวัดผลและประเมินผล เป็นไปตามแผน ควรมีการนำผลการประเมินผลและปัญหาไปปรับปรุงแก้ไขในปีการศึกษาต่อไป และควรมีการประชุมชี้แจงหรือหารือเพื่อให้การดำเนินวัดผลและประเมินผลเป็นไปอย่างมีคุณภาพ
3.6 ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่ ควรมีการจัดทำแผนงานและโครงการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้ชัดเจนและจัดระบบโครงสร้างขององค์กรให้รองรับระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและจัดบุคลากรรับผิดชอบโดยตรง ควรจัดให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียน เข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอ พิจารณาในการจัดทำแผนงาน/โครงการระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและมีการทบทวน ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบ จากหลายฝ่าย โปร่งใส ตรวจสอบได้