LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านเชิงวิเคราะห์

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบ SQ4R
ผู้ศึกษา    รัชนีกร วงศ์สะอาด
ปีที่พิมพ์     2560
บทคัดย่อ

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ SQ4R ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑ 80/80 เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่าน เชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีตอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบ SQ4R กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2559 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จํานวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบ SQ4R จำนวน 14 แผน ที่ได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ผลการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.49 แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ SQ4R จํานวน 12 เล่ม แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกพฤติกรรมการจัด การเรียนรู้ของครู แบบบันทึกหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปนขอสอบ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ขอ ข้อสอบแต่ละข้ออยู่ในเกณฑ์ความเที่ยงตรง โดยมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60 – 1.00 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.47 – 0.93 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.31 – 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบวัดความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ SQ4R เปนแบบมาตราสวนประมาณคา (Rating Scale) 5 ระดับ จํานวน 20 ขอ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.87/84.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ SQ4R พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอ่านเชิงวิเคราะห์ เข้าใจความหมายในการตีความ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องที่จะวิเคราะห์ มีความสามารถในการใช้เหตุผล นักเรียนสามารถกำหนดประเด็นสงสัยจากเนื้อหาที่ต้องการวิเคราะห์ เพื่อค้นหาความจริง พิจารณาแยกแยะออกเป็นส่วนย่อย สามารถแยกแยะข้อเท็จจริงออกจากข้อคิดเห็นได้ และสามารถสรุปเนื้อหาได้ด้วยตัวเอง โดยคำนึงถึงขั้นตอนของการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ SQ4R ในขณะที่ทำกิจกรรมการเรียนรู้ ครูผู้สอนสังเกตได้ว่านักเรียนมีความสุข สนุกสนานในการทำกิจกรรม มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง จากการที่ได้มีการสนทนา พูดคุย นักเรียนมีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับนักเรียนว่าการทำกิจกรรมเป็นสิ่งที่ดี เหมาะที่จะนำมาพัฒนาในด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จากที่นักเรียนไม่สนใจ ไม่ตั้งใจ ไม่ให้ความสำคัญกับการอ่าน กลับทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการอ่านมากขึ้น ทำให้นักเรียนรู้จัก และเข้าใจทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในรายวิชาภาษาไทยมากขึ้น จะเป็นผลดีในการเรียนในรายวิชาอื่นๆ อีกด้วย
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.44 และมีนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 87.87 ของนักเรียนทั้งหมด
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามรูปแบบ SQ4R มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 )
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามรูปแบบ SQ4R มีประสิทธิภาพช่วยพัฒนาการเรียนรู พัฒนาความสามารถในการเรียนรู การอ่านเชิงวิเคราะห์ ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน สามารถนําไปใชเปนความรูพื้นฐานในการเรียนรูในระดับสูงขึ้นไป และเรียนรูกับวิชาอื่น เพื่อใหบรรลุความมุงหมายของหลักสูตรได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^