การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสรมสุขภาพของโรงเรียนออเงิน(อ่อน-เหม
ชื่อผู้วิจัย นางสุกาญจนา ศิริสลุง
รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนสายไหม(ทัสนารมย์อนุสรณ์)
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนสุขเสริมสุขภาพของโรงเรียนออเงิน(อ่อน-เหมอนุสรณ์) สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา2556 ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยป้อน ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ในการประเมินครั้งนี้ผู้ประเมินใช้รูปแบบซิปป์ (cipp model)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครู 25 คน นักเรียน 250 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนออเงิน(อ่อน-เหม อนุสรณ์)ประเมินความคิดเห็นต่อการดำเนินงาน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยป้อน กระบวนการ และผลผลิต และแบบสอบถามปลายเปิด ประเมินปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับนักเรียน ประเมินความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ด้านกระบวนการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน ประเมินความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ด้านกระบวนการ และผลผลิต ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนออเงิน(อ่อน-เหม อนุสรณ์) ได้ดำเนินการเก็บรวมรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติการหาคะแนนเฉลี่ย (x) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด กล่าวคือมีวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน เป้าหมายของโครงการเป็นไปตามความต้องการของ นักเรียน ครู และผู้ปกครอง วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการและปัญหาของนักเรียนก่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนและครู
2.ด้านปัจจัยป้อน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ โดยรวมมีความเหมาะระดับมาก กล่าวคือโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากบุคลากรในการดำเนินงานโครงการและความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี
3.ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมระดับมาก กล่าวคือโรงเรียนได้จัดทำแผนปฏิบัติการโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมีความชัดเจนและจัด
กิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพตามแผนที่วางไว้ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการให้บริการและเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากสูงคือโรงเรียนให้บริการความรู้ด้านสุขภาพแก่ชุมชน
4.ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีสุขภาพแข็งแรง นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมป้องกันสารเสพติดที่โรงเรียนจัดขึ้น ชุมชนให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาสุขภาพของนักเรียน ชุมชนให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมของโครงการ
5.ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและครู โรงเรียนออเงิน(อ่อน-เหม อนุสรณ์) ที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปรากฏว่านักเรียนละผู้ปกครองมีความพึงพอใจในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับมากที่สุด ผู้ปกครองนักเรียนมีความพอใจในการจัดกิจกรรมเยี่ยมมากที่สุเพราะเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อนักเรียนและผู้ปกครองมากทั้งในเรื่องการเรียน พฤติกรรม ของนักเรียนรวมทั้งแก้ปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัยของนักเรียนได้ดี และยังสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบ้านและชุมชนได้ดีอีกด้วย ส่วนนักเรียนพอใจในกิจกรรมกีฬาสีที่โรงเรียนจัดให้ เพราะเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนให้นักเรียนได้ออกกำลังกาย ได้แสดงออกเต็มที่เกิดความสนุกสนานและเชื่อมความสัมพันธ์ได้ดี