การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวสุภาณัน ยศมงคล
โรงเรียน โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
E1/E2 = 80/80 เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น
การเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หลังการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง เคมีอินทรีย์
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โรงเรียนปากเกร็ด
จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยให้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มด้วยการจับสลากมา 1 ห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 5 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการทดลองใช้การทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X ̅) , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) , ค่า t – test Dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.96/83.34 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐาน E1/E2 = 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปากเกร็ด
จังหวัดนนทบุรี หลังการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น การเรียนรู้แบบกระตือรือร้น
เรื่อง เคมีอินทรีย์ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 4.32 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้