ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการ
ชื่อรายงาน : ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : สุวิมาส ใจเที่ยง
สาขาวิชา : วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา : 2556
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านร่องห้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติ คือ ค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.14/83.85
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่น
ของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละหลังเรียนเท่ากับ 81.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด คือ ร้อยละ 80 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ และโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด