การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนร
ชื่อผู้รายงาน นายวิชาญ ศรีหะรัญ ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนปากพนัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนปากพนัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 จำนวน 48 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ดำเนินการทดลองแบบ One – Group Pretest – Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t- test
ผลการศึกษาพบว่า ชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/88.96 นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด