การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ผู้ศึกษา นางสาวณชพร จิตอารี
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิธีดำเนินการวิจัย ได้ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและการพัฒนาโดยศึกษาหลักสูตรและเอกสารที่เกี่ยวข้องจัดทำแบบฝึกทักษะจากนั้นให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1โรงเรียนมัธยมป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน ในปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวจำนวน5 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
( t – test Dependent )
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมป่ากลาง มีค่าประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ
82.65 / 81.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยรวม อยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( x เท่ากับ 4.50 , S.D. เท่ากับ 0.17)