รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหา
โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
ผู้รายงาน นางบรรสรณ์ ชัชวาลย์
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหารโดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหารโดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น 3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหารโดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหารโดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 185 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรีเขต 3 จำนวน 40 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหารโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม ซึ่งผ่านการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ซึ่งมีความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.25 – 0.79 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .20 ถึง .45 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 จำนวน 40 ข้อ และ 4. แบบวัดความพึงของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณและการหารโดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นทักษะการคูณและการหารโดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 14 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหารโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี มีค่า E1/E2 เป็น 86.56 / 88.75 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. คะแนนผลการทดสอบหลังเรียน เรื่อง การคูณ การหารทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี มี คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนร้อยละ 80 ขึ้นไป ทุกเรื่อง และคะแนนเฉลี่ยของแบบฝึกเสริมทักษะ ทุกเรื่อง รวมกันเท่ากับ 34.64 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.56 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.98 การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 35.50 คะแนนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 22.13 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบแล้วมีความแตกต่างกันเท่ากับ 13.38 คะแนน ดังนั้นจากการทดสอบสถิติ t พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการคูณและการหารโดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 0.7483 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ตามการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหาร โดยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แล้วผู้เรียนมีความก้าวหน้า การเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.83
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณและการหารโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53