รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ผู้ศึกษา นางณัฐชยา ฮวบกระโทก
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็มที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็มเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์และ4)เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559โรงเรียนบ้านละลม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 จำนวนนักเรียน 33 คนซึ่งได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1)แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
จำนวน 12 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 22 แผน
3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) รายข้ออยู่ระหว่าง 0.53 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.66 และมีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90และ 4) แบบประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย
1.แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็มที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 12 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.66/80.71 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2.ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็มมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6843 แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนมากขึ้นร้อยละ 68.43
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็มมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องระบบจำนวนเต็มอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.13