ผลของการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต
เรื่อง ผลของการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยยอด
ผู้ศึกษา : นางสาวบุษบา ชูคำ ครูชำนาญการ โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด
จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยยอด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยยอด ก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนห้วยยอด จำนวน 9 ห้อง รวม 349 คน แต่ละห้องคละความสามารถของนักเรียนและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนห้วยยอด จำนวน 39 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 แผน ใช้เวลา 15 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยเซต มีลักษณะเป็น แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยยอด โดยการหาประสิทธิภาพของกระบวนการที่จัดไว้ในชุดกิจกรรม (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ใช้สถิติพื้นฐานและกำหนดเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 75/75 ส่วนการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้การเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ใช้สถิติทดสอบที (t – test dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยยอด มีประสิทธิภาพ 76.88/75.00 ตามเกณฑ์ที่กำหนด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน หลังใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยยอด สูงกว่าก่อนใช้ ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ หน่วยเซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยยอด อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ .01