รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint
ผู้ศึกษา นายมนตรี โพทมาตย์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านหนองแก่งทราย อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแก่งทราย อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแก่งทราย อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 วิชาคอมพิวเตอร์ 5 รหัสวิชา ง 23205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิตทดสอบค่า t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 มีประสิทธิภาพ82.91/84.91 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 มีระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.35 อยู่ในระดับมาก